Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Khóa chống trộm xe máy có an toàn không?

Nạn trộm cướp xe máy ngày càng tinh vi vì thế nhiều thiết bị chống trộm ra đời, một trong số thiết bị được ưa dùng nhất là khóa chông trộm xe máy. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết khóa chống trộm xe máy có an toàn không?

Vậy để giải đáp câu hỏi: Khóa chống trộm xe máy thực sự có thể bảo vệ chiếc xe máy thân yêu của bạn an toàn trước bọn trộm không? và khi lắp khóa chống trộm có ảnh hưởng xấu gì đến xe máy không? Sau đây, mời các bạn xem bài phân tích ưu và nhược điểm của tất cả các loại khóa chống trộm trên thị trường!


Các loại khóa trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có 2 loại khóa chống trộm xe máy chính là khóa cơ và khóa điện từ:


Khóa cơ

Ở loại khóa chống trộm này thường dùng các phương pháp thủ công để chống trộm như khóa chặc những phần trên xe nhằm cản trở sự di chuyển của xe. Loại khóa này thường có các dòng khóa chính như:

  • khóa chân chống đứng

  • khóa càng

  • Khóa dây

  • khóa phanh đĩa

           Ưu điểm: Loại khóa này thường có chi phí rẻ, dễ dàng mang theo và thao tác. Do tính chất chỉ mắc bên ngoài để cản trở xe di chuyển nên không hề có ảnh hưởng xấu đến xe. Có tác dụng hạn chế người khác di chuyển khi để xe ở bãi, tránh việc gây trầy xước xe. Gây khó khăn, cản trở mưu đồ của bọn trộm, làm chúng nản khi thấy xe được khóa nhiều lớp.

           Nhược điểm: Cũng khá bất tiện vì phải đứng lên ngồi xuống để mở khóa lấy xe. Nên nhớ chức năng chính của các loại khóa này chỉ làm bọn trộm nản lòng. Đối với những tên trộm lão làng đầy đủ dụng cụ bẻ khóa, kềm cộng lực, búa... thì cũng không mấy khó khăn để xử đẹp loại khóa này, do đó đừng nên chủ quan khi sử dụng loại khóa này.


Khóa điện từ

Loại khóa này thường được lắp vào mạch điện trong xe, chi phối và điều khiển nguồn điện xe để ngăn chặn việc kẻ trộm xâm phạm, khởi động máy và lấy mất xe. Loại khóa này thường có các dòng khóa chính như:

  • Khóa công tắc bí mật: Đây là một loại khóa chế có tác dụng như công tắc cầu dao, được lắp vào mạch điện của xe, khi gặc cần mạch điện sẽ bị hở và xe không thể khởi động được.

           Ưu điểm: Với chi phí thấp, tính bí mật cao, dễ dàng thao tác, có thể lắp đặt bất kì chỗ nào trên xe, loại khóa này là một phương án đề phòng tốt, dù cho xe có bị bẻ khóa thì vẫn không thể khởi động được, làm giảm tốc độ tẩu tán xe của bọn trộm. Thường không ảnh hưởng tới nguồn điện của xe vì chỉ có tác dụng như một công tắc ( trừ trường hợp tay nghề của thợ kém, làm hở mạch điện, đoản mạch ).

           Nhược điểm: Không hẳn là an toàn tuyệt đối. Nếu để xe quá hớ hên thì kẻ trộm vẫn có thể bẻ khóa và dắt xe đi bình thường. Còn nếu chủ quan, bọn trộm sẽ theo dõi quá trình bật công tắc của bạn và chờ bạn sơ hở để trộm xe bạn.

  • Khóa chống trộm remote: Thiết bị này được lắp vào mạch điện trong xe và dùng một remote nhiều chức năng để điều khiển từ xa. Remote có công dụng như một chiếc chìa khóa xe từ xa, sẽ chi phối mọi hoạt động của xe và có kích thước nhỏ gọn, có thể dùng làm móc khóa.

           Ưu điểm: Nhỏ gọn, dễ sử dụng. Có nhiều chức năng thú vị như: tìm xe trong bãi, mở / tắt máy xe từ xa, khi tác động vào xe trái phép một lực đủ mạnh, xe sẽ phát cảnh báo,... và tất cả đều được điều khiển qua remote.

           Nhược điểm: Mất remote là tạch lun, sẽ khá là rắc rối vì không khởi động xe được (thường thì vẫn còn 1 remote dự phòng). Chi phí của một bộ khóa này đắt hơn các loại khóa cơ khắc khoảng trên dưới 1.000.000 vnđ. Do thiết bị này được mắc vào mạch điện của xe nên nếu gặp hàng không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn điện xe, làm xe mau hết bình.

  • Khóa chống trộm chip từ: Với nhiều chức năng thú vị tương tự như khóa chống trộm remote nhưng không có nhiều chức năng điều khiển từ xa. Thiết bị này thường sẽ bao gồm 3 con chip, 1 con được lắp mạch điện của xe, 1 con chủ xe giữ và 1 con chip dự phòng. Nếu muốn mở khóa và khởi động xe bạn phải mang theo bên người một con chip nhận dạng để kích hoạt. Nếu như không có chip nhận dạng ở gần xe mà xe được mở hay bẻ khóa thì sẽ tự động tắt máy xe và phát còi báo động.

           Ưu điểm: Khả năng chống trộm hiệu quả, tắt máy xe đồng thời phát cảnh báo khi có kẻ xâm phạm đến xe, có nhiều chức năng và độ bí mật cao, khó để phát hiện.

           Nhược điểm: Tương tự remote, mất chip là tạch luôn, phải chạy đi lấy chip dự phòng. Chi phí cũng tấm 1.000.000 vnđ. Nếu lắp trúng thiết bị kém chất lượng cũng xảy ra hiện tượng hao bình.

  • Thiết bị định vị chống trộm xe máy: Đây là thiết bị chống trộm hiện đại nhất trên thị trường hiện nay, được tích hợp hệ thống theo dõi định vị toàn cầu (GPS). Với nhiều tính năng cho phép giám sát và quản lí xe 24/24 dù ở bất cứ đâu. Thiết bị nhỏ gọn, chắc chắn nên lắp đặt dễ dàng và bí mật, có 2 loại: sử dụng nguồn điện từ xe (được lắp trực tiếp vào mạch điện xe), sử dụng pin riêng.

           Ưu điểm: Thiết bị được thiết kế nhỏ gọn, chắc chắn với khả năng chống nước vượt trội giúp tăng tuổi thọ thiết bị lên đáng kể. Với rất nhiều tính năng vượt trội: tắt / mở máy xe từ xa, báo động và gửi tin nhắn cảnh báo đến chủ xe khi có người xâm phạm đến xe, theo dõi xe từ xa, lưu lại lịch trình và các thông tin liên quan như vận tốc, nhiên liệu,... phải nói đây là thiết bị lựa chọn hoàn hảo nhất để bảo vệ chiếc xe máy của bạn. Không chỉ thế, thiết bị còn có thể áp dụng vào từng trường hợp cụ thể khác nhau chứ không nhất thiết chỉ là chống trộm, có thể vận dụng vào việc quản lí con cái, quản lí nhân viên,...

           Nhược điểm: Cũng như các dòng thiết bị điện tử khác phải được lắp vào mạch điện nên nếu lắp thiết bị dỏm sẽ gây hao bình, còn sử dụng thiết bị tốt thì hoàn toàn an toàn và không ảnh hưởng gì đến xe. Để sở hữu một bộ thiết bị tốt thì chi phí cũng kha khá khoảng từ 1.000.000 vnđ đến 2.000.000 vnđ.

Đây là những phân tích về các loại khóa chống trộm theo kiến thức mình tìm hiểu và tổng hợp từ nhiều người. Qua bài phân tích chắc các bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi " khóa chống trộm xe máy có an toàn không? " rồi phải không!  Nếu có ý kiến khác hãy cùng nhau thảo luận bên dưới nha!